1.) หลักสูตรเป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ
2.) หลักสูตรเป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษา
3.) หลักสูตรเป็นโครงการและแนวทางในการให้การจัดการศึกษา
4.) ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะให้แนวการปฏิบัติแก่ครู
5.) หลักสูตรเป็นแนวทางการส่งเสริมความเจริญและพัฒนาการของเด็ก
6.) หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์ว่าผู้เรียนและสังคม ควรจะได้รับประโยชน์ใดบ้างแก่เด็กโดยตรง
7.) หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า
เนื้อหาวิชาใดบ้างที่ช่วยให้เด็กมีชีวิตในสังคมอย่างราบรื่น เป็นพลเมืองที่ดี
และบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม
8.) หลักสูตรเป็นเครื่องกำหนดว่า
วิธีการดำเนินชีวิตของเด็กให้ราบรื่น ผาสุกเป็นอย่างไร
9.) หลักสูตรทำนายลักษณะของสังคมไทยในอนาคตได้ว่าจะเป็นอย่างไร
10.) หลักสูตรกำหนดแนวทางความรู้
ความสามารถ ความประพฤติ ทักษะและเจตคติของผู้เรียนที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม
องค์ประกอบของหลักสูตร (Curriculum Component)
1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Curriculum Aims) คือ
ความตั้งใจหรือความคาดหวังที่ต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน เป็ตัวกำหนดทิศทาง และขอบเขตในการศึกษาแก่เด็ก
2. เนื้อหา (Content) คือ การเลือกเนื้อหา
ประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ที่คาดว่าจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปสู่จุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3. การนำหลักสูตรไปใช้ (Curriculum implementation) คือ เป็นการนำหลักสูตรไปปฏิบัติ
การจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลาการและสิ่งแวดล้อม
การดำเนินการสอนซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้ นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงการจัดเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดโต๊ะ เก้าอี้ ห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอน รวมทั้งสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนและภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนการสอน
4. การประเมินผลหลักสูตร (Evaluation) คือ เป็นการหาคำตอบว่า หลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดในจุดมุ่งหมายหรือไม่
สรุปสาระสำคัญ
หลักสูตรมีความสำคัญในการจัดการศึกษา
เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นแนวทางในการจัดประสบการณ์แก่ผู้เรียน
เปรียบเสมือนแผนที่หรือเข็มทิศที่นำทางในการวัดการศึกษาให้บรรลุผล ซึ่งหลักสูตรที่ดีต้องมีความชัดเจนเหมาะสมกับผู้เรียนและสังคม
จะทำให้นำหลักสูตรไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น