วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บทที่ 1 หลักสูตร และความหมายของหลักสูตร

ความหมายของหลักสูตร

หลักสูตร แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษว่า "Curriculum" มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า Currere หมายถึง “Running course” แปลว่า เส้นทางที่ใช้วิ่งแข่งขัน ทางการศึกษาใช้คำว่า Running sequence or learning experience” เป็นการเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตรกับสนามที่ผู้เรียนต้องฝ่าฟันอุปสรรคไปสู่ชัยชนะและความสำเร็จ

ความหมายหลักสูตรของนักการศึกษาชาวต่างชาติ
กู๊ด (Good, 1973: 157) หลักสูตร คือ กลุ่มรายวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการศึกษาหรือเพื่อรับประกาศนียบัตรใบสาขาวิชาหลักต่างๆ


วีลเลอร์ (Wheenler, 1974: 11) หลักสูตร คือ มวลประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งโรงเรียนหรือสถานศึกษาจัดให้แก่ผู้เรียน 

ทรัมพ์และมิลเลอร์(Trump and Miller, 1973: 11-12) หลักสูตร คือ กิจกรรมการเรียนการสอนชนิดต่างๆที่เตรียมการไว้และจัดให้แก่เด็กนักเรียนหรือระบบโรงเรียน

โครว์ (Crow, 1980: 250) กล่าวว่า หลักสูตร เป็นประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เพื่อนักเรียนมีการพัฒนาด้านร่างกาย สังคม ปัญญา และจิตใจ

                       ความหมายหลักสูตรของนักการศึกษาชาวไทย

ธำรง บัวศรี (2532: 6) หลักสูตร คือ แผนซึ่งได้ออกแบบจัดทำขึ้นเพื่อให้แสดงถึงจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาสาระ กิจกรรม ละประมวลประสบการณ์ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่ได้กำหนดไว้


เอกวิทย์ ณ ถลาง (2521: 108) เขียนในบทความเรื่อง "ข้อคิดเรื่องหลักสูตร" ได้ให้ความหมายว่า หลักสูตร คือ มวลประสบการณ์ทั้งหลายที่จัดให้เด็กได้เรียน เนื้อหาวิชาและทัศนคติ แบบพฤติกรรม กิจวัตร สิ่งแวดล้อม ฯลฯ เมื่อประมวลเข้ากันแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่ผ่านเข้าไปในการรับรู้ของเด็กถือว่าเป็นหลักสูตรทั้งสิ้น

ศาสตราจารย์ ดร.ธำรง บัวศรี
ดร.เอกวิทย์ ณ ถลาง
                                               





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น